Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ tiết dạy minh họa bài học STEM Khoa học lớp 5: “Trồng cây trong vỏ trứng” do cô giáo Đinh Thị Vinh thực hiện tại lớp 5C.

          Mở đầu tiết dạy là hoạt động khởi động sôi nổi với phần hát và vận động theo nhạc bài hát “Gieo hạt”.

          Tiếp theo là các hoạt động học tập theo nhóm 2, nhóm 6 thực hành các kiến thức liên quan đến hạt và quá trình phát triển của cây.

Đặc biệt, hoạt động vận dụng dạy học STEM “Trồng cây trong vỏ trứng” được các em học sinh hào hứng đón nhận và tích cực tham gia hoạt động nhóm 6 dưới sự định hướng của giáo viên theo mức 2 với : Đề xuất ý tưởng giải pháp (lời nói, hình vẽ minh họa,…); Chọn giải pháp phù hợp và giải thích; Nêu các vật liệu, dụng cụ cần sử dụng; Phác thảo bản vẽ gồm hình sản phẩm dự kiến và ghi chú thích các vật liệu, các bước thực hiện.

 Từ những vật liệu đơn giản, dễ kiếm như vỏ trứng, đất, nước, các cây, giấy xốp … Các bạn trong nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, hợp tác cùng trồng cây trong vỏ trứng... Các nhóm được thỏa sức sáng tạo và hoàn thành sản phẩm “Trồng cây trong vỏ trứng” đúng yêu cầu, ngộ nghĩnh và đẹp mắt.

Sau tiết dạy minh họa, các thành viên trong tổ đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ tập trung vào việc thiết kế hoạt động dạy học STEM, tiến trình dạy học; quá trình tham gia và kết quả các hoạt động của học sinh; mức độ đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của tiết học.

Cô giáo Đinh Thị Vinh đã chia sẻ yêu cầu cần đạt, thành công, vướng mắc khi thực hiện tiết dạy đồng thời bày tỏ hi vọng được nghe những ý kiến góp ý, chia sẻ của giáo viên trong tổ.

          Thông qua dự giờ 2 tiết dạy lên lớp của đồng chí, các giáo viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ, rút kinh nghiệm và đưa ra cách dạy tối ưu nhất đảm bảo kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh tập trung: xoay xung quanh việc thiết kế bài học Stem, tiến trình dạy học, phân bố thời gian của phần kiến thức nền và phần thực hành, quá trình tham gia và kết quả hoạt động của học sinh.

          Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên cũng được nghe phát biểu chia sẻ, chỉ đạo của đ.c Trần Thị Ngân – tổ trưởng. Các ý kiến chỉ đạo của đồng chí đã có những đánh giá cụ thể, đưa ra những minh chứng và nhận xét thiết thực. Đồng thời nhấn mạnh lại các bước trong trong tiết dạy học STEM để giáo viên trong tổ nắm bắt và áp dụng trong quá trình dạy học.

          Thông qua buổi SHCM, giáo viên trong tổ đã hiểu rõ hơn về dạy học STEM, nắm được quy trình xây dựng và thiết kế các hoạt động, bài học STEM phù hợp với đối tượng học sinh, biết cách thiết kế và tổ chức dạy học giúp học sinh nâng cao kĩ năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.